[instiz] [Độc quyền] NCT ăn c-ắ-p công nghệ đã được đăng ký bản quyền của startup...? Dấy lên nghi vấn đạo nhái



Content được trình chiếu tại triển lãm của NCT bị nghi ăn cắp công nghệ của một startup trong nước.

Những tác phẩm ứng dụng công nghệ GIV (Gesture Interactive Video - Video tương tác theo cử động) được trưng bày tại triển lãm 'NCT HOME', X-Factory nằm ở Seongsu-dong, Seoul từ ngày 8 tháng Hai. Đã có những nghi vấn về việc triển lãm này đạo ý tưởng và công nghệ đã được đăng ký bảo hộ tại Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc.

Chủ nhân bằng sáng chế công nghệ GIC là Momenti, một startup trong ngành Công nghệ thông tin của Mỹ. Ngoài ra, giấy phép sử dụng bằng sáng chế này được trao độc quyền cho Backslash, một doanh nghiệp liên kết của Momenti.

Live Connect, công ty được SM Entertainment uỷ thác lên kế hoạch và tổ chức 'NCT HOME', lần đầu tiên được giới thiệu về công nghệ GIV và nhiều content mẫu tại một buổi gặp mặt với Backslash hồi tháng Năm năm ngoái. Sau khi thảo luận với thái độ tích cực về việc tối ưu hoá triển lãm của NCT, hai bên đã có thêm một buổi họp. Sau đó, việc hợp tác giữa hai bên bị huỷ bỏ, thế nhưng 8 tháng sau, lại có một triển lãm sử dụng cùng một công nghệ và ý tưởng.



SM Entertainment có vẻ như đã nhận được bằng chứng ý tưởng từ Backslash, và bắt đầu tiến hành gỡ bỏ những tác phẩm có vấn đề. Tuy nhiên, sau khi được một luật sư về bản quyền thông báo rằng các tác phẩm này "có thể sẽ không được công nhận như vi phạm bản quyền", công ty đã gửi một bằng chứng ý tưởng khác cho Backlash thông qua công ty uỷ thác, tuyên bố sẽ tiếp tục triển lãm.

Phản hồi với tin này, Backlash gửi thư cảnh cáo về vấn đề vi phạm bản quyền, và nội dung triển lãm sau đó đã được sửa thành phiên bản không có công nghệ GIV.

Các tác phẩm trong triển lãm đang nhận được nhiều phản ứng tích cực từ fan thông qua mạng xã hội. Ảnh hưởng tiêu cực lên startup sở hữu công nghệ rõ ràng hơn khi nhiều người bắt đầu lầm tưởng công nghệ của họ là 'đi sau' hoặc 'làm giả', dù họ mới là những người được cấp bằng sáng chế.

Liên quan đến vấn đề này, Backlash cho biết "Chúng tôi đang thảo luận để tìm ra phương án giải quyết."

SM Entertainment cũng cho biết, "Chúng tôi đã giao cho Live Connect, công ty chịu trách nhiệm lên kế hoạch triển lãm, toàn quyền hoạch định và vận hành triển lãm 'NCT HOME'. Chúng tôi cũng đã nhận thư chính thức từ pháp nhân của công ty đặt ra nghi vấn, sau đó yêu cầu công ty uỷ thác xác nhận sự thật và phản hồi. Hiện tại, công ty chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho buổi triển lãm đang trực tiếp thảo luận cùng công ty đặt ra nghi vấn đạo ý tưởng, những nội dung trong diện liên quan cũng đã được tạm thời gỡ bỏ và thay thế bởi những nội dung khác. Nhằm giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, chúng tôi đang tham khảo ý kiến và xem xét liệu triển lãm có vi phạm bản quyền hay không."

-

1. Sao SM lại như thế này vậy trời

2. Uồi, mà nhiều fan đến vì cái công nghệ đó lắm nhé. Công ty có thông báo cho fan chưa??

3. Họp hành xong ăn c-ắ-p luôn ý tưởng của công ty bán ý tưởng...

4. Nghệ sỹ làm gì sai chứ?..

5. Ah.. nên vài thứ mới bị gỡ đó hả..?ㅋㅋㅋ đang bảo không hiểu sao...

6. Họp với công ty khác, huỷ hợp tác, xong 8 tháng sau lại bày ra triển lãm y hệt ý tưởng đã thảo luận ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ
> Dị thật sự

7. Trả tiền bản quyền đi rồi hẵng dùng, cầu xin đấy SM ơi

8. Matday thực sự... aigo...

9. Đóng triển lãm đê

10. Có phải vô tình đâu, còn họp bàn với bên kia rồi mà... Chơi dơ thật sự

Credit: pannchoa