theqoo: Instagram của Lee Hae In (Idol School)


 

Xin chào, mình là Lee Hae In. 
Cho đến tận bây giờ, mình vẫn đắn đo không biết nói và phản ứng với sự việc này như thế nào, vì mình không có công ty chủ quản. Mình không biết phải chia sẻ suy nghĩ ở đâu, nên cuối cùng đã chọn đăng lên đây. 

Đây không phải việc tích cực, nên mình càng đắn đo nhiều hơn, nhưng giờ mình không còn muốn chia sẻ thông qua bố hay một ai khác, mình muốn trực tiếp nói ra. Mình tin rằng việc kể chuyện thông qua truyền thông hay người quen ít nhiều sẽ gây ra hiểu lầm hay phóng đại. 

Bản thân mình không thể chắc chắn rằng có gian lận hay không, mình cũng không biết chuyện gian lận đó có ảnh hưởng tới cuộc đời mình không. Suốt một thời gian dài, mình cảm thấy cuộc đời không công bằng với tất cả mọi người, gác mọi chuyện sang một bên, được quảng bá trong một thời gian ngắn và gặp được các fan thì mình đã may mắn lắm rồi. Mình đã tự nhủ, Idol School là một cơ hội mà mình đã không may nên không có được. 

Mình tin cảnh sát sẽ điều tra và công bố sự thật. 

Về tranh cãi thi tuyển 3,000 người, đúng là họ yêu cầu mình không tham gia. Nếu staff nói mọi người đều tham gia, thì xin hỏi, họ có dám công khai clip ghi hình không? Ngày phát sóng và ngày chúng mình bắt đầu sống trong ký túc xá là hoàn toàn khác biệt. Mình sẽ chỉ nói lên những gì mình biết, còn cái gì là phỏng đoán mình sẽ không nói ra. 

Khi chúng mình tập Mr. Mr. trên Idol School, chúng mình trình diễn và nghĩ là các thí sinh cạnh tranh với nhau, nhưng cạnh tranh vị trí trên Produce 101 vậy. Nhưng vào ngày diễn thì luật chơi thay đổi thành cạnh tranh giữa các nhóm. Với Cattalena, đáng lẽ phải diễn live nhưng đội đối thủ lại hát nhép. Còn nhiệm vụ cuối cùng hôm phát sóng trực tiếp, khi chúng mình luyện tập cho bài hát mới, mình được một nhân viên nói rằng các staff không muốn nhận mình, và họ đã xin lỗi mình. 

Ngoài việc đó ra thì còn rất nhiều trường hợp họ yêu cầu thí sinh lắc lư theo nhạc nhưng thật ra không có bài nào được bật cả, còn phải khen nhạc hay, xoay vòng, mỉm cười, diễn như trong phim.

Không như họ đã nói, không phải toàn bộ 41 thí sinh đều được ký hợp đồng độc quyền, chỉ vài người thôi. Nếu nói tất cả đã ký hợp đồng thì cách nhanh nhất để dập tắt scandal là công khai bảng thu chi cho thấy họ đã chuyển tiền đặt cọc hợp đồng đi. 

Một ngày trước khi mình bị loại trên Idol School, staff đã đến gặp một vài thí sinh chắc là được chọn để ra mắt nhưng lại không muốn ra mắt và an ủi dỗ dành họ. Điều đó khiến mình nghĩa chắc mình sắp bị loại rồi, mình còn chuẩn bị cả bài phát biểu phòng trừ nữa, và sau khi chuẩn bị cho tiết mục ngày hôm đó, mình đã bước lên sân khấu với ý nghĩ đây là sân khấu cuối cùng của cuộc đời mình. Đúng như dự đoán, mình bị loại, ở hạng 11. Mình muốn hỏi người staff đã đưa mic cho mình: Tại sao họ lại yêu cầu người ở hạng 11 phát biểu mà không phải người ở hạng 10, trong cuộc thi chỉ lấy 9 người cao nhất? Mình muốn biết họ đã nghĩ gì khi quay cảnh mình và một thí sinh nữa. 

Như báo chí đã đưa tin, chúng mình không được ra khỏi Làng Anh ngữ Yangpyeong một ngày nào, từ tháng Năm cho tới ngày phát sóng cuối cùng. Mình nghĩ chế độ này, khác với Produce 101 (chúng mình chỉ ở ký túc xá một thời gian ngắn), có thể thực thi vì họ đã lấy đi điện thoại, và cũng chẳng có công ty chủ quản để bảo vệ thí sinh. 

Khoảng tháng một lần, chúng mình được đi mua những đồ thiết yếu tại Olive Young, và ngoài giờ cơm ra thì chẳng được ăn gì khác. Kể cả khi bạn lỡ mất một bữa ăn vì lỡ ngủ quên vì mệt, hay ốm, thì họ cũng không cho phép ra cửa hàng tiện lợi, nên đúng là chúng mình đã phải nhịn đói. Như tin tức đã nói, đúng là các thí sinh được phép đi học một hay hai lần một tháng sẽ giấu trộm đồ ăn vào quần áo để mang vào, nhưng rồi cũng bị staff lục soát người và lấy đi. Nhiệt độ của Yangpyeong rất khác với Seoul nên lạnh hơn nhiều. Càng gần đến ngày kết thúc thì càng nhiều bạn phản ứng để được đi khám, nhưng staff nói họ không thể cho chúng mình ra ngoài nên mỗi thí sinh được nhận một gói đồ duy nhất từ bố mẹ. 

Các bạn nghĩ rằng chúng mình chỉ bị lạnh và đói một chút thôi ư? Khi staff order đồ ăn hay ăn bánh trái, chúng mình hay lấy trộm những món đồ họ ăn thừa để ăn. Nhân quyền là thứ không tồn tại trong thời gian ghi hình. Hầu hết thí sinh đều là trẻ vị thành niên, vậy mà họ không giữ đúng luật ghi hình quá giờ giới nghiêm. Chúng mình mắc các bệnh ngoài da, suốt ngày chui trong những studio kín mít không cửa sổ, nhưng staff chỉ nói hãy ngủ đi. Chúng mình than phiền và than phiền mãi cho tới lúc được đổi ký túc xá, đó là lúc thí sinh nhận ra nếu không lên tiếng thì sẽ không có gì thay đổi cả. Thôi thì ít nhất chúng mình cũng được đi đến bệnh viện mà chúng mình chọn. 

Mình tin chuyện này xảy ra vì họ không có đủ người để quản lý từng ấy thí sinh. Nhưng điều đó không thay đổi được sự thật là họ không cung cấp đủ những nhu cầu thiết yếu của thí sinh trong ký túc xá, và chúng mình vẫn phải nhẫn nhịn. Suốt 5 tháng trời, chúng mình mất khái niệm thời gian, không được trả thù lao vì hồi đó luật chưa thay đổi. Chúng mình bị cầm tù, và người ta chỉ nói "Thì chính các cô đòi vào đó mà." Nhưng mình tin rằng, kể cả khi bạn đi làm ở một công ty mình ao ước, thì bạn cũng không đáng phải chịu đựng những chuyện vô lý. 

Sau tập cuối cùng, mình quá xấu hổ chẳng dám gặp bố mẹ hay đi tiệc kết thúc, nên mình đã gặp các giáo viên để tìm sự an ủi. Mình sụp xuống khóc vì bị loại, và thật sự điếng người khi một staff đến hỏi có thế thôi mà, có cần phải khóc không. 

Sau khi bị loại, mình yêu cầu hủy hợp đồng, và yêu cầu được biết sự thật đằng sau tranh cãi gian lận đang nổ ra lúc ấy. Phản hồi mà mình nhận được là, "Em đang là top tìm kiếm cơ mà, em mới là người thắng cuộc." Khi mình nói đã quá mệt mỏi và không muốn vào nhóm, họ hứa sẽ lập nhóm mới cho mình. Họ hỏi mình muốn đi show nào, họ sẽ cho mình đóng phim và tham gia những show mà họ trực tiếp liên hệ, họ sẽ không để mình chết mòn trong phòng tập, giờ cứ chuẩn bị trong nhóm đi nhưng sau này có thể hoạt động cá nhân. Khi mình ở cùng các thực tập sinh khác, những người mới vừa thực tập, họ còn nói mình là người duy nhất được hứa sẽ cho ra mắt, nếu các thực tập sinh khác chưa sẵn sàng thì mình được phép ra mắt solo. 

Họ nói phải lùi lịch ra mắt lại một chút để chuẩn bị cho màn nhảy của MAMA, mình cũng đồng ý. Nhưng sau MAMA, thời điểm lại không thích hợp lắm, họ nói nếu cứ tham gia nhiều chương trình thì công chúng sẽ ngán mình nên cũng đành nghe theo và tập trung luyện tập với các em khác với tư cách chị lớn nhất và trường nhóm. Nhìn báo đài nói Produce 48 sắp lên sóng, mình cũng muốn tham gia vì muốn hoạt động gì đó, nhưng công ty nói tốt nhất là không nên, vậy là mình tiếp tục đến công ty để tập luyện, với hi vọng vào cái màn ra mắt tháng 10 mà họ hứa. 

Có hai loại hợp đồng: thực tập sinh và nghệ sĩ. Với hợp đồng nghệ sĩ, có điều khoản bắt buộc hai bên phải thực hiện nghĩa vụ của mình, vì hợp đồng có liên quan tới kinh tế. Nếu biết trong suốt thời gian ký hợp đồng nghệ sĩ mình chỉ được làm thực tập sinh thì mình đã ký hợp đồng thực tập sinh từ đầu rồi. Nói là hoạt động nhưng mình chỉ được xuất hiện trên radio một lần, tham gia Tuần lễ Thời trang một lần, vậy mà công ty nói đã hậu thuẫn cho mình, không còn lời nào để bình luận. Khi mình nói không muốn tiếp tục nữa, ai ai cũng nhất định đòi giữ mình lại, mình yêu cầu gặp các cấp trên để hủy hợp đồng vào năm nay vì mình quá túng thiếu khi tháng 10 đã qua lâu rồi, không ai chịu gặp mình. 

Mình không phải chỉ xin rời công ty. Mình đã xin một định hướng, không cần chi tiết cũng được. Dự án ra mắt khi mình ký hợp đồng thì cũng gần kết thúc, mình muốn biết kế hoạch mới là gì. Nhưng họ nói hiện tại vẫn chưa có gì, để một nghệ sĩ mới như mình tự đứng thì không làm được gì, diễn xuất cũng không. Nên mình yêu cầu hai bên hủy hợp đồng vì họ không thực hiện đủ nghĩa vụ. Mình yêu cầu hủy vào tháng Hai, mãi đến 30/4 mới đi đến thống nhất, nhưng mãi đến gần đây mình mới nhận được bản thanh lý, sau khi gọi điện giục ngày này qua ngày khác. Đây là tờ giấy nhắn được đính vào thanh lý. ["Em đã rất nỗ lực. Công ty sẽ ủng hộ em từ xa."] Hàng năm trời đổi lấy một tờ giấy nhớ, trong lòng thật sự không tránh khỏi cảm thấy trống rỗi. Mình đã không muốn nói về chuyện đó, và nói ra cũng chỉ nhận thua thiệt. Nhưng không nói ra thì sẽ dẫn đến hiểu lầm và hối hận, nên mình đã đăng lên. Mình xin lỗi vì đã kể ra câu chuyện đáng buồn này. 

Mình đây, đã ký hợp đồng rồi mà vẫn không ra mắt được, nhưng cũng có người chẳng ký hợp đồng mà vẫn được ra mắt. Mình muốn nói rằng câu chuyện của mình cũng không thể sử dụng làm bằng chứng để nói rằng cso gian lận, hay dùng để phỏng đoán về ai đó. Những người như mình sao có thể biết được rằng có ai được chỉ định sẵn để ra mắt hay không. Chuyện duy nhất mình biết là 41 đứa bọn mình không phải là chọn ra từ 3,000 người. Mong mọi người không hiểu lầm. 

=== 

- Đâu còn chỉ là liên quan tới gian lận bìnhc họn, còn là vấn đề người trẻ bị các công ty lạm dụng 

- CJ phải bị trừng phạt và tước quyền tổ chức chương trình thử giọng, sống còn  ㅠㄷᆢ

- Uầy, CJ không chỉ gian lận mà còn hủy hoại cuộc đời của các thực tập sinh 

- CJ có phải là con người không?...... Đừng mang ước mơ của bọn trẻ ra làm trò đùa. 

- Mình đọc xong mà khóc luôn... Họ đã làm cái gì giấc mơ của mấy đứa trẻ vậy?

- Gì cơ...? Chuyện xảy ra ở Hàn Quốc luôn? Có còn nhân quyền không vậy?..

- Dudimemay CJ.... Lôi cuộc đời người khác ra làm trò chơi thế à 

- Làm tới mức như vậy rồi mà vẫn trơ trẽn không thấy có lỗi. Hãy trừng phạt bọn nó đi. 

- Một đài truyền hình không chỉ gian lận kết quả mà là còn hủy hoại cuộc sống của thí sinh

- Cạn ngôn, CJ = rắc rưởi... Tẩy chay CJ 

- Hae In, mình sẽ ủng hộ cậu. Dù cậu làm gì mình cũng sẽ ủng hộ   ㅠㅠㅠ


=
Credit: knetizen